เรียนรู้จากพระราชพิธีพระบรมศพ โบราณราชประเพณีที่เปลี่ยนแปลงไปตาม

THB 1000.00
ศพ ใน โกศ

ศพ ใน โกศ  แม้ว่าปัจจุบันนี้พระโกศจะไม่ได้ใช้สำหรับทรงพระบรมศพแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องประกอบพระอิสริยยศสำคัญอย่างหนึ่งในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในการนี้มีการสร้างพระโกศจันทน์ แม้ว่าปัจจุบันนี้พระโกศจะไม่ได้ใช้สำหรับทรงพระบรมศพแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องประกอบพระอิสริยยศสำคัญอย่างหนึ่งในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในการนี้มีการสร้างพระโกศจันทน์

ด้วยโบราณราชเพณีการรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนั้นเมื่อพระศพนั้นมีฐานันดรศักดิ์ที่น้อยกว่าจึงต้องให้พระศพ หรือ ศพอยู่ในท่านั่ง เพื่อรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ดังนั้นเจ้าพนักงานภูษามาลาจะต้องพยุงพระศพ หรือ ตอน พระโกศไม้จันทน์ งานประณีตศิลป์ล้ำค่าในการถวายพระเพลิงพระบรมศพ Ch3Thailand · Comments thumbnail-image

ด้วยโบราณราชเพณีการรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพนั้นเมื่อพระศพนั้นมีฐานันดรศักดิ์ที่น้อยกว่าจึงต้องให้พระศพ หรือ ศพอยู่ในท่านั่ง เพื่อรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ดังนั้นเจ้าพนักงานภูษามาลาจะต้องพยุงพระศพ หรือ ศพและพระศพ มีลักษณะเป็นโกศแปดเหลี่ยม มียอดประกอบด้วยโครงลวดตาข่าย ประดับลายฉ ในซึ่งประดิษฐานบนตะแกรง เหล็กช่วงรัดเอวของพระจิตกาธานเพื่อถวายพระเพลิง๙ การ

Quantity:
Add To Cart